Các bước vệ sinh, bảo dưỡng sàn Epoxy và những vấn đề cần lưu ý

Ngày nay, sơn sàn Epoxy là giải pháp được nhiều nhà đầu tư yêu thích. Lý do là sơn Epoxy có thể được sử dụng trên các loại sàn bê tông để giúp bề mặt bê tông bền, chắc và tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Vệ sinh bề mặt sàn là rất quan trọng, giúp duy trì độ bóng và kéo dài tuổi thọ của sàn Epoxy. Cách vệ sinh bề mặt sàn epoxy cũng rất đơn giản, dễ thực hiện. Trong bài viết này, TRT Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn các bước vệ sinh sàn Epoxy.

1. Sàn Epoxy là gì và đặc điểm của sàn Epoxy

1.1. Sàn Epoxy là gì?

Epoxy là một chất hóa học, dạng lỏng, không màu, không mùi. Epoxy có độ bền cao và khả năng chống nước nên thường được sử dụng trọng lĩnh vực xây dựng. Sàn Epoxy được chuẩn bị từ hai phần: keo Epoxy trộn theo tỷ lệ với chất đóng rắn Epoxy, tạo ra bề mặt sàn chắc chắn, bền, đẹp, chống thấm hiệu quả và mang lại tính thẩm mỹ cao cho các công trình nhà ở, văn phòng, nhà xưởng, bãi đậu xe,…

1.2. Những ưu điểm sàn Epoxy mang lại

  • Tính thẩm mỹ cao: Sàn Epoxy rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc, hoa văn. Khi sử dụng phương pháp sơn sàn Epoxy, bạn có thể thoải mái lựa chọn màu sắc, hoa văn theo sở thích và phong cách của công trình kiến trúc. Bề mặt sàn Epoxy luôn trông sạch sẽ, sáng sủa và đẹp đẽ.
  • Chi phí rẻ: Chi phí thi công sàn Epoxy thấp hơn so với các loại sàn khác. Bởi bản chất của loại sàn Epoxy là sơn trực tiếp lên bề mặt bê tông, tiết kiệm chi phí nguyện vật liệu khác.
  • Độ bền tốt: So với các loại sàn khác trên thị trường, sàn Epoxy có độ bền cao hơn rất nhiều nếu được thi công và bảo dưỡng đúng cách. Bởi sàn Epoxy có khả năng chống nước, chịu va đập tốt.
  • Ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài: Chất lượng sàn Epoxy không bị ảnh hưởng bởi các hóa chất tẩy rửa, điện, nước. Chỉ với một bộ dụng cụ lau sàn thông thường; mà bạn có thể dễ dàng làm sạch gọn gàng.

1.3. Những hạn chế khi sử dụng sàn Epoxy

  • Nhanh trầy xước và xuống cấp: Dù có độ bền cao nhưng nếu sàn bê tông bị nứt sẽ gây ra các vết xước hoặc nứt trên sàn Epoxy. Theo thời gian, sàn nhà sẽ xuất hiện nhiều vết nứt nghiêm trọng. Giải pháp duy nhất là thay hoặc làm mới sàn.
  • Trơn trượt khi ướt hoặc dính dầu mỡ: Dù sàn không bám bụi và có khả năng chống nước cao. Nhưng khi bị ướt hoặc dầu dính vào sàn có thể khiến sàn Epoxy trở nên trơn trượt. Cách khắc phục nhược điểm này là giữ cho sàn luôn sạch sẽ và khô ráo.

2. Các bước vệ sinh sàn Epoxy

Để đảm bảo chất lượng sàn Epoxy, bạn nên thực hiện theo  qui trình 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Dùng chổi mềm dọn dẹp bề mặt sàn
  • Bước 2: Chuẩn bị chất tẩy rửa sàn và dụng cụ vệ sinh
  • Bước 3: Dùng khăn mềm lau sạch những vết bẩn
  • Bước 4: Dùng dung dịch tẩy rửa lau toàn bộ sàn
  • Bước 5: Dùng khăn sạch lau lại toàn bộ bề mặt sàn

Hãy cùng TRT Việt Nam tìm hiểu chi tiết 5 bước vệ sinh sàn Epoxy này nhé!

Bước 1: Dùng chổi mềm dọn dẹp bề mặt sàn

Trước tiên, cần di chuyển các vật dụng ra khỏi khu vực bề mặt sàn cần vệ sinh. Tiếp theo dùng chổi mềm quét sạch bụi bẩn, cát và các mảnh vụn nhỏ trên bề mặt sàn trước khi lau ướt. Hoặc có thể sử dụng máy hút bụi để hút bụi ở những khe hở và rãnh khó tiếp cận.

Bước 2: Chuẩn bị chất tẩy rửa sàn và dụng cụ vệ sinh

Đối với sàn Epoxy, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy rửa khác nhau. Thông thường, pha dung dịch tẩy rửa theo tỉ lệ: 1 chén xà phòng với 15 lít nước. Bạn nên chọn cây lau nhà có chiều dài vừa phải, dễ vắt khô, dễ đưa vào các ngóc ngách để thuận tiện cho việc lau chùi dễ dàng và nhanh chóng.

Bước 3: Dùng khăn mềm lau sạch những vết bẩn

Bạn nên dùng khăn hoặc vải mềm để lau sạch vết dầu mỡ hay hóa chất… ngay khi nhìn thấy chúng. Bạn có thể sử dụng chanh, giấm hoặc các chất tẩy rửa thông thường để loại bỏ chúng. Những vết bẩn cứng đầu không thể loại bỏ bằng nước và hóa chất thông thường nên làm sạch bằng chổi cao su xốp hoặc dụng cụ cạo sơn bằng nhựa. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải lông mềm để làm sạch các vết bẩn.

Bước 4: Dùng dung dịch tẩy rửa lau toàn bộ sàn

Sau khi dùng khăn mềm loại bỏ những vết bẩn, nhúng cây lau sàn vào chậu có pha dung dịch tẩy rửa, sau đó tiến hành lau toàn bộ bề mặt sàn Epoxy. Hãy chắc chắn để làm sạch toàn bộ sàn nhà, sử dụng cây lau nhà làm từ vải tổng hợp là sự lựa chọn tốt nhất.

Bước 5: Dùng khăn sạch lau lại toàn bộ bề mặt sàn

Lau sạch sàn lần cuối bằng khăn sạch để loại bỏ xà phòng còn sót lại và làm khô sàn. Không để sàn ướt vì có thể khiến sàn trở nên trơn trượt, cũng như tạo nấm mốc.

3. Các cách bảo dưỡng sàn Epoxy

Nếu bạn chỉ lau sàn bình thường hàng ngày thì theo thời gian chất lượng sàn Epoxy sẽ giảm sút. Vì vậy cần có chế độ bảo dưỡng sàn để đảm bảo các đặc tính kỹ thuật của sàn. Một số cách bảo dưỡng sàn như sau:

Thứ nhất: Bảo trì thường xuyên và đúng cách

Công việc lau chùi hàng ngày chỉ giúp làm sạch bụi bẩn và các vết bẩn thông thường. Những tác động vật lý, hóa học theo thời gian khiến sàn nhà bị trầy xước, mất đi vẻ đẹp và đặc tính kỹ thuật ban đầu. Bảo trì sàn Epoxy thường xuyên là cách làm thông minh, khoa học cũng như tiết kiệm chi phí giúp sàn Epoxy luôn giữ được vẻ đẹp và đặc tính vốn có.

Thứ hai: Sử dụng hóa chất lau sàn đúng cách

Bạn có thể sử dụng amoniac pha loãng làm dung dịch tẩy rửa để làm sạch sàn Epoxy theo tỷ lệ 50 – 100ml amoniac và 3 lít nước nóng. Không sử dụng các dung dịch tẩy rửa hóa chất mạnh có chứa axit vì nó sẽ làm mất đi độ bóng của sàn Epoxy. Bạn cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa làm từ chứa xà phòng. Nó sẽ để lại các mảng ám màu trên bề mặt sàn, có thể khiến sàn trơn trượt khi ướt.

Thứ ba: Bảo vệ sàn Epoxy khỏi trầy xước, hư hỏng

Bạn có thể sử dụng thảm và ván ép làm sàn phụ để bảo vệ bề mặt sàn Epoxy. Khi di chuyển đồ vặt, hãy đảm bảo không có mảnh vụn có thể làm trầy xước bề mặt sàn. Trong khu vực hàn, hãy sử dụng thảm hàn để bảo vệ cho sàn khỏi nhiệt và các tia bắn trong quá trình hàn, cắt kim loại. Khi sử dụng máy nâng hoặc kích nâng với vật nặng, hãy thêm ván ép làm đế để bảo vệ sàn khỏi va đập và trầy xước.

Thứ tư: Làm sạch vết bẩn khi cần thiết

Thay vì lau chùi toàn bộ diện tích sàn Epoxy, bạn có thể chỉ cần lau chùi những khu vực cần vệ sinh. Có thể dùng chổi quét hoặc máy hút bụi để làm sạch những vết bẩn khô. Đối với chất lỏng bị đổ như dầu mỡ, hóa chất, cần làm sạch bằng chất tẩy dầu mỡ và khăn vải mềm. Tiếp theo, lau sạch khu vực bề mặt sàn đó bằng nước nóng. Vì sàn Epoxy có khả năng chống nước nên việc vệ sinh tương đối nhanh chóng đối nếu hệ thống sàn Epoxy được thi công đúng qui trình, đảm bảo chất lượng.

4. Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình vệ sinh và bảo dưỡng sàn Epoxy

Bí quyết để sàn Epoxy luôn bền đẹp và kéo dài tuổi thọ công trình thì bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Nên sử dụng dịch vụ vệ sinh sàn Epoxy chuyên nghiệp để chăm sóc bề mặt sàn của mình
  • Thường xuyên hút bụi, lau chùi ở những nơi có nhiều người qua lại để hạn chế trầy xước.
  • Để tránh làm trầy xước sàn, hãy sử dụng ván ép hoặc thảm khi di chuyển vật nặng trên sàn.
  • Không dùng vật nhọn, cứng hoặc giấy nhám để chà lên bề mặt sàn Epoxy.
  • Sử dụng sản phẩm, hóa chất tẩy rửa chuyên dụng cho sàn Epoxy để tránh gây hư hỏng, giảm tuổi thọ của sàn.
  • Lau sàn nhà bằng cây lau nhà chuyên dụng hoặc vải mềm vắt khô. Không được để nước đọng lại trên bề mặt sàn.
  • Nếu sàn Epoxy của bạn đã mất đi độ sáng bóng và giảm tính thẩm mỹ theo thời gian, hãy định kỳ lau chùi để tăng tuổi thọ và độ sáng bóng của sàn.

5. Kết luận

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn cách vệ sinh và bảo dưỡng sàn Epoxy và một số vấn đề cần lưu ý. Qua đó giúp các bạn hiểu rõ các bước vệ sinh sàn Epoxy và có thể tự thực hiện. Nếu được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách, sàn Epoxy sẽ luôn bền và đẹp theo thời gian.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực thi công hoàn thiện sàn bê tông công trình, Công ty TNHH TRT Việt nam là đơn vị thi công uy tín hàng đầu, luôn được được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Chúng tôi xin cam kết:

  • Tư vấn miễn phí: Được tư vấn miễn phí giúp tối ưu về giải pháp cũng như dịch vụ trước khi thi công
  • Giá cả: Giá tốt nhất khu vực miền Bắc hiện nay.
  • Sản phẩm: Chỉ thi công hàng chính hãng, chất lượng, có đầy đủ các tem, mác, giấy tờ, chứng chỉ CO/CQ hiện hành.
  • Chuyên môn: Đội ngũ tư vấn và thi công lành nghề, giàu kinh nghiệm.
  • Thiết bị máy móc: Luôn sử dụng các hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến, bắt kịp với xu thế, giúp rút ngắn quá trình thi công và đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Quy trình thi công: Đáp ứng đúng tiến độ, giám sát và thi công nghiêm ngặt, chuẩn kỹ thuật.
  • Chính sách sau thi công: Chế độ bảo hành dài hạn, hậu mãi chu đáo, tận tình, đây là trách nhiệm của chúng tôi.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website trtvn.com hoặc Hotline 0925.63.63.68 – 0931.838.586 (Mr Hiền Tài) để được tư vấn và phục vụ tốt nhất.

Leave Comments

0925.63.63.68
0925636368