TUỔI THỌ SÀN EPOXY VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG

Sơn sàn Epoxy là một lựa chọn phổ biến trong lĩnh vực thi công bề mặt sàn vì sơn Epoxy có nhiểu ưu điểm như khả năng đóng rắn nhanh, độ bền, khả năng chống nước và kháng khuẩn. Rất nhiều khách hàng của  TRT Việt Nam đã lựa chọn giải pháp sơn sàn Epoxy và vô cùng hài lòng với chất lượng sản, phẩm dịch vụ chuyên nghiệp của chúng tôi. Trong quá trình làm việc với khách hàng, chúng tôi nhận thấy một trong những vấn đề khách hàng luôn quan tâm đến đó chính là tuổi thọ sàn Epoxy. Vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn về tuổi thọ sàn Epoxy cũng như các yếu tố ảnh hưởng.

1.Tuổi thọ trung bình của sàn Epoxy?

Trong các công trình dân dụng, thời gian sử dụng của sàn epoxy có thể lên tới 30 năm. Tuy nhiên, trong các công trình công nghiệp hay thương mại, mật độ và khối lượng di chuyển thường cao hơn đáng kể, cộng thêm nguy cơ tràn đổ hóa chất hoặc các vấn đề khác có thể khiến lớp sơn Epoxy bị mài mòn nhanh hơn. Vì những lý do này, hầu hết trong các công trình công nghiệp, tuổi thọ của sàn Epoxy thường chỉ kéo dài từ 5 đến 10 năm, thậm chí từ 10 đến 20 năm nếu được bảo trì đúng cách.

Vô số lợi ích của sàn Epoxy khiến nó trở thành biện pháp thi công mặt sàn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi thi công nhà xưởng, kho bãi. Tại TRT Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng khách hàng sẽ hài lòng và sản phẩm sàn Epoxy luôn đạt tuổi thọ cao nhất.

2.Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ sàn Epoxy

Mặc dù bản thân sàn Epoxy có tuổi thọ cao nhưng vẫn chịu nhiều yếu tố ảnh hưởng tới độ bền và thời gian sử dụng như: tình trạng mặt sàn bê tông trước khi thi công, loại sơn Epoxy sử dụng, độ dày lớp sơn Epoxy, loại hình đơn vị sử dụng (công nghiệp, thương mại, dân dụng), mật độ và khối lượng di chuyển,…Hãy cùng TRT Việt Nam tìm những yếu tố này nhé.

2.1. Các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình thi công sàn Epoxy 

2.1.1. Tình trạng mặt bê tông

Là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của sàn Epoxy. Nếu bề mặt bê tông bị hư hỏng, nứt nẻ hoặc có tạp chất, bụi bẩn thì có thể ảnh hưởng đến độ bám dính của lớp sơn Epoxy, dẫn đến giảm tuổi thọ. Vì vậy, trước khi tiến hành thi công sàn Epoxy, cần phải kiểm tra, sửa chữa bề mặt bê tông kĩ lưỡng. Chuẩn bị bề mặt bao gồm các công việc như làm sạch, đánh bóng và loại bỏ mọi bụi bẩn, dầu mỡ hoặc chất lỏng khác khỏi bề mặt sàn bê tông trước khi tiến hành phủ lớp sơn Epoxy. Nếu thực hiện bước này qua loa hoặc không đúng cách, lớp sơn Epoxy có thể không bám dính tốt và dễ bị hư hỏng.

2.1.2. Độ dày của lớp sơn Epoxy

Lớp sơn Epoxy càng dày thì tuổi thọ sàn của bạn càng lâu. Độ dày sàn Epoxy sử dụng cho sàn công nghiệp được khuyến nghị từ 0,5mm trở lên:

  • Lớp sơn Epoxy có độ dày từ 0,2 đến 0,3mm sẽ có thành phần chất rắn thấp, từ đó độ chịu mài mòn kém, độ bóng trung bình hoặc kém tùy các đơn vị sản xuất, thi công. Trong điều kiện mặt sàn bê tông chuẩn bị tốt, điều kiện thi công thuận lợi, sử dụng đi lại nhẹ nhàng, không chịu tải trọng, lực ma sát và tác động lớn thì lớp sơn Epoxy có thể đạt tuổi thọ từ 4 đến 5 năm.
  • Lớp sơn Epoxy có độ dày từ 0,3 đến 0,4mm sẽ có thành phần chất rắn cao, độ chịu mài mòn cao, độ bóng cao, chủ đầu tư có thể yên tâm sử dụng mặt sàn với nhu cầu sử dụng cho tải trọng dưới 5 tấn, chịu được mài mòn và ma sát tốt, với tuổi thọ lớp sơn Epoxy có thể kéo dài trên 5 năm.
  • Sơn Epoxy tự san phẳng thường có độ dày 1mm trở lên, thi công bằng phương pháp đổ sơn (không sử dụng lăn sơn), thành phần chất rắn 100%, không sử dụng dung môi, có độ cứng cao, có khả năng chống chịu mài mòn, va đập, tải trọng lớn. Sơn Epoxy tự san phẳng có độ bền cao, bề mặt sơn chỉ bị hư hỏng khi mặt sàn bê tông không đạt chất lượng hoặc quá trình thi công không thực hiện theo đúng quy trình

2.1.3. Chất lượng thi công

Chất lượng thi công là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tuổi thọ của sàn Epoxy. Đơn vị thi công giỏi, giàu kinh nghiệm, thực hiện đúng quy trình thi công sẽ mang lại kết quả tối ưu cho sàn Epoxy của bạn. Tất cả những cán bộ, nhân viên kĩ thuật của TRT Việt Nam chúng tôi đều có tay nghề cao trong lĩnh vực thi công sàn Epoxy, đảm bảo tuổi thọ sàn Epoxy của bạn luôn đạt mức tốt nhất.

2.2. Các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình sử dụng sàn Epoxy

2.2.1. Tần suất và mức độ di chuyển trên bề mặt sàn

Tần suất và phương tiện di chuyển trên sàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ sàn Epoxy. Sàn Epoxy sử dụng trong khu dân cư với tần suất và mức độ di chuyển nhẹ nhàng cùng với trọng lượng nhẹ, ít ma sát sẽ có tuổi thọ cao hơn so với sàn Epoxy sử dụng trong khu công nghiệp, khu chế xuất có mức độ di chuyển nhiều, khối lượng nặng, ma sát lớn.

2.2.2. Lĩnh vực hoạt động của đơn vị sử dụng sàn Epoxy

Tuổi thọ sàn Epoxy cũng phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động mà đơn vị sử dụng sàn Epoxy đang hoạt động. Trong môi trường sản xuất, việc mặt sàn phải tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, chất tẩy rửa, dầu mỡ bôi trơn, dung môi, chất khử trùng và các hóa chất khác có thể gây mài mòn và hư hỏng bề mặt sơn Epoxy. Mặc dù Epoxy có khả năng chống lại hầu hết các hóa chất nhưng theo thời gian chúng vẫn sẽ bị ảnh hưởng và làm giảm tuổi thọ.

2.2.3. Hoạt động bảo trì, bảo dưỡng

Nếu sàn Epoxy được bảo trì, bảo dưỡng đúng cách và sửa chữa khi cần thiết, nó có thể tồn tại trong rất nhiều năm. Dưới đây là một số lưu ý trong hoạt động bảo dưỡng để giúp kéo dài tuổi thọ cho sàn Epoxy của bạn và giúp nó luôn trông như mới:

  • Dụng cụ lau chùi, tẩy rửa: Không bao giờ được sử dụng các loại bàn chải thô ráp, giấy nhám khi làm sạch sàn Epoxy. Những dụng cụ này sẽ làm mòn lớp phủ Epoxy trên cùng, chẳng hạn như lớp phủ kháng khuẩn. Nếu bạn muốn vệ sinh sàn, hãy dùng một cây lau nhà bằng vải mềm là được.
  • Tần suất vệ sinh sàn Epoxy: Hãy vệ sinh sàn Epoxy của bạn thường xuyên để tránh các mảnh vụn tích tụ có thể làm trầy xước sàn.
  • Hoạt động sửa chữa: Nếu sàn của bạn bị hư hỏng, hãy sửa chữa ngay lập tức. Các vết nứt nhỏ có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được xử lý kịp thời, ảnh hưởng  xấu tới tuổi thọ của sàn. Điều tuyệt vời về sơn Epoxy là không cần phải phá bỏ toàn bộ sàn nhà và làm lại. Chỉ cần phủ lại Epoxy lên những khu vực bề mặt sàn bị hư hỏng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

2.3. Các yếu tố ảnh hưởng khác

2.3.1. Mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Mặc dù sàn Epoxy bền đến mức nào nhưng nó vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với tia cực tím liên tục trong một khoản thời gian sẽ làm sàn nhà bị phai màu, hoặc có nguy cơ làm biến chất lớp phủ bên trên dẫn tới làm giảm tuổi thọ. Vì thế nên phương pháp sơn sàn Epoxy thường phù hợp đối với các khu vực sàn có ít tiếp xúc với tia cực tím.

2.3.2. Điều kiện khí hậu, thời tiết

Điều kiện về khí hậu và thời tiết cũng là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của sàn Epoxy. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, khí hậu miền Nam có phần thuận lợi hơn miền Bấc cho việc thi công sơn Epoxy vì miền Nam không có mùa đông lạnh giá và mùa xuân ẩm ướt kéo dài.

Vào những mùa khí hậu ẩm ướt, độ ẩm không khí cao, tạo ra lượng hơi nước đọng trên bề mặt sàn (hay còn gọi là hiện tượng nồm, thường xảy ra vào mùa Xuân ở miền Bắc nước ta), ảnh hưởng đến độ bám dính của sơn Epoxy với bề mặt sàn, có thể gây phồng rộp do sàn bê tông bị ẩm. Vì vậy thời điểm tốt nhất để thi công sơn Epoxy là mùa thu và mùa hè.

3.Kết luận

Sơn Epoxy là sự lựa chọn tuyệt vời cho nhiều ngành công nghiệp, thương mại hay dân dụng. Nó có thể tồn tại từ 20 năm trở lên nếu được sử dụng, bào trì đúng cách. Giữ sàn sạch sẽ và sửa chữa kịp thời là điều quan trọng để kéo dài tuổi thọ của sàn Epoxy. Công ty TRT Việt Nam chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công sàn Epoxy, cam kết sẽ mang đến cho bạn những sản phầm sàn Epoxy có tuổi thọ cao nhất với chi phí thấp nhất.

Nếu cần giải giải đáp những thắc mắc về sàn Epoxy, hãy để lại bình luận dưới bài viết dưới đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0925.63.63.68 – 0931.838.586 (Mr. Hiền Tài) để được tư vấn chi tiết.

Leave Comments

0925.63.63.68
0925636368